Skip to main content

દ્વિરુક્તિ પ્રયોગ

આ વાક્યો વાંચો :

તે પડતાં-પડતાં ભચ્યો.

ખળખળ કરતું ઝરણું વહે છે.

લો હવે ખાવાનું ભાતું-બાતું કાઢો.

આ વાક્યોમાં નીચે લીટી કરેલા શબ્દોએ તમારું ધ્યાન ખેંચ્યું ? અહીં ક્યાંક એકનો એક શબ્દ તરત પુનરાવર્તિત કર્યો છે તો ક્યાંક વળી પ્રથમ શબ્દ સાથે અર્થ વગર માત્ર પ્રાસ મેળવ્યો છે, ખરું કે?

આવા શબ્દો દ્વિરુક્ત શબ્દો કહેવાય.

'દ્વિ' એટલે બે અને 'ઉક્તિ' એટલે બોલાયેલું. 'દ્વિરુક્ત' એટલે જે (શબ્દ) બે વખત બોલાય છે તે.

જેમ કે, ધીરેધીરે, ઠેરઠેર, ગરમગરમ, સૂતાં-સૂતાં, ખાતાંખાતાં, લાલલાલ, ઘેરયેર, માંડમાંડ, મનાંમનમાં, પાંચપાંચ, જ્યાંજ્યાં વગેરે.

નિયમ - એકના એક શબ્દો ફરી વખત આવે ત્યારે સંપૂર્ણ દ્વિરક્તિ થઈ કહેવાય.

કેટલાક દ્વિરુક્ત પ્રયોગોમાં એકનું એક રૂપ બેવડાતું હોય પણ એમાંથી કોઈ ધ્વનિનો લોપ થયો હોય છે, જુઓ: આટઆટલું - માં 'આટલું આટલું'ને સ્થાને 'લું' ધ્વનિનો લોપ થઈને 'આટઆટલું' દ્વિરુક્ત પ્રયોગ થયો છે. આવાં ઉદાહરણો છે. કેટકેટલું, વગેરે.

નિયમ : છેલ્લા અક્ષરોમાં સામાન્ય ફેરફાર થાય ત્યારે અંશતઃ દ્વિરુક્તિ થઈ કહેવાય.

કેટલાક દ્વિરુક્ત પ્રયોગમાં શબ્દનો અર્થ હોય કે ન હોય, પણ માત્ર પ્રાસ બેસાડીને અનુરૂપ શબ્દો બોલવામાં આવે જુઓ,

ઢોરઢાંખર - અહીં પાછળ મુકાયેલો 'ઢાંખર' શબ્દ માત્ર પ્રાસ માટે છે, તેનો કોઈ અર્થ નથી. આવા બીજા શબ્દો જુઓ. લાડુબાડુ, ગલ્લાંતલ્લાં, ચોપડીબોપડી, પેનબેન, ભજનબજન, ગીતબીત, પાણીબાણી, ઢોરબોર, શાકબાક વગેરે.

અર્થ વગરના ગમે તે પ્રાસવાળા અક્ષરો આગળ કે પાછળ બોલાય ત્યારે પ્રાસ દ્વિરુક્તિ થઈ કહેવાય.

કેટલાક અવાજને પકડીને એને અક્ષરો દ્વારા શબ્દોનાં રૂપમાં ઢાળવામાં આવે છે. જુઓ,

ચકલીનો અવાજ ચીં ચી, મોરનો અવાજ ટેહૂક ટેહુક, ઢોલનો અવાજ ઢમઢમ, પાણીનાં ટીપાંનો અવાજ ટપટપ, ઘંટીનો અવાજ ધમધમ વગેરે.

ચીંચીં, ટેહુક ટેહુક, ઢમઢમ, ટપટપ, ધમધમ, ફટાફટાક, બેંબેં કુહુ કુહૂ એ રવાનુકારી શબ્દો છે. 

આ પ્રકારના વિવિધ અવાજોને રજૂ કરતા શબ્દોને રવાનુકારી શબ્દો કહે છે.

નીચેનાં વાક્યોમાંથી રવાનુકારી અને દ્વિરુક્ત શબ્દો ઓળખી, નીચે લીટી કરી તે શબ્દનો પ્રકાર જણાવો.

1. રાત્રે દસદસ વાર હું દાદાજીની કાળજી લેવા માટે જાગતો.

2. ત્રણચાર વાગ્યા ને પવનના સૂસવાટા શરૂ થયા.

3. કોઈ ભાઈબહેન પાસે માથામાં નાખવાનું તેલબેલ છે?

4. થોડું મોડું થયું એટલે કૂતરાનું હાઉ હાઉ શરૂ થયું.

5. એ અષાઢી સાંજે વીજળીએ ઝબ ઝબ શરૂ કર્યું.

6. વહેલી સવારે ગામડામાં છાશ-વલોણાનો ઘમ્મ ઘમ્મ અવાજ આવી રહ્યો હતો.

Popular Posts

સાદા શબ્દો

પવન પણછ કવર શરદ રટણ ગરમ ફરક કટક સહજ સડક લસણ મગર કમર અક્ષર વમળ ઈયળ રટણ જનક અટક નક્ષત્ર વમળ વલણ દમણ કઠણ ધમણ અમર સતત નગર કપટ અજય પતન ગમન પરબ ગરજ પકડ હરણ જગત બળદ અછત વખત સરસ રમત ભજન કળશ સખત જતન નમન મગજ શરત ઘટક ઝડપ કમળ રકમ ખબર ચમન દશક રતન વજન કડક કમર પલક નયન સમજ હરખ વગર ફરજ વતન અડદ ભગત ટગર બટન કબર ખમણ મદદ કઠણ મલક જમણ ગઝલ કથન ખડક રક્ષણ ઝરખ ચટક સહજ શરદ શતક નજર ગટર સદન વદન સમય પરખ ચમન ભવન તરફ વચન બરફ જસત મનન શરણ તરત મફત ચરણ અધમ તરણ તરસ રબર ઝલક અભય પલક હવન વરખ ડબલ વલણ મલક છગન સબક દમન અસર વરસ ભરત અડગ પરત ગણન સક્ષમ ગગન કપટ ફણસ અભણ અલગ કબર ટપક બતક ઉપર શરમ ઝપટ કદર રક્ષણ પઝલ સહજ તપન કસમ મલમ જઠર ગજબ ધવલ કલમ રમણ ખડક સતત

સાદું, સંયુક્ત અને મિશ્ર વાક્ય

તમે જ્યારે કંઈક વાંચો છો ત્યારે કેટલુંક જલદી જલદી સમજાઈ જાય તેવું હોય છે. પણ કેટલુંક સમજવામાં થોડુંક અઘરું લાગે છે. આવું કેમ થતું હશે? આપણે ઉદાહરણો દ્વારા એને સમજીએ: આ વાક્યોને વાંચો. 1. અમદાવાદ મોટું શહેર છે. (સાદું-સરળ વાક્ય) 2. હું કાલે વાડીએ જઈશ અને બાપુજી શિબિરમાં જશે. (સંયુક્ત વાક્ય) 3. લાડુ વગર એકે સોમવાર ખાલી ન જવા દેનાર દેવશંકર માટે આ સોળ અઠવાડિયાં વગર લાડુએ ખેંચી કાઢવાં એ જેવીતેવી વાત ન હતી. (મિશ્ર-સંકુલ વાક્ય) ઉપરનાં ત્રણેય વાક્યો વાંચતાં સમજાયું હશે કે, પહેલું વાક્ય સાવ સરળ છે. કારણ કે એમાં એક જ ક્રિયાપદ અને ઉદેશ (અમદાવાદ) કે વિધેય (મોટું શહેર) છે. બીજું વાક્ય ખરેખર તો બે વાક્યો ભેગાં કરીને, સંયોજક મૂકીને વાક્ય બનાવ્યું છે. એમાં એકથી વધારે ઉદ્દેશ (હું અને બાપુજી) અને વિધેય (વાડીએ અને શિબિરમાં) હોય છે. જ્યારે ત્રીજા વાક્યમાં બેથી વધારે વાક્યો એકબીજામાં ગૂંથીને એક મોટું અને જલદી ન સમજાય એવું વાક્ય બનાવ્યું છે. આવા પ્રકારની જુદી જુદી વાક્યરચનાના આધારે વાક્યના ત્રણ પ્રકાર પાડી શકાય છે. 1. સાદું વાક્ય (સરળ વાક્ય): એમાં સામાન્ય રીતે એક ક્રિયાપદ કે એક ઉદ્દેશ્ય - વિધેય હોય છે. રતનપ...

ગઝલ

ગઝલ વાસ્તવમાં તો એક ફારસી કાવ્ય પ્રકાર છે. તેમાં પ્રેમ, વિરહ, પ્રભુભક્તિ વગેરે વિષયો મુખ્ય હોય છે. ‘ગઝલ’ અરબી - ઉર્દૂ જેમ આપણી માતૃભાષા ગુજરાતીમાં પણ લખાય છે. ગઝલમાં બે પંક્તિઓનો એક શેર બને છે. એવા કેટલાક શેર મળીને આખી કૃતિ રચાય છે. તેનો પહેલો શેર મત્લા અને છેલ્લો શેર મકતા કહેવાય છે. સાથે – સાથે ગઝલનો દરેક શેર એક સ્વતંત્ર કાવ્યપંક્તિ છે. ગઝલની વિશેષતા એના રદીફ અને કાફિયા છે. ગઝલમાં દરેક શેરમાં તેની બીજી પંક્તિના અંત ભાગમાં પુનરાવર્તિત થતા શબ્દ કે શબ્દોને રદીફ કહેવાય છે. તેનાથી બધા જ શેર એક જ ગઝલના છે એમ સમજાય છે. ચાલ મજાની આંબાવાડી ગઝલમાં ‘રમીએ' શબ્દ એ ગઝલનો રદીફ છે. ગઝલના દરેક શેરની બીજી પંક્તિના અંતે આવતા રદીફ પહેલાના પ્રાસવાળા શબ્દને કાફિયા કહે છે. બાલાશંકર કંથારિયા ગુજરાતી ગઝલના પિતા ગણાય છે.

અમે ચાંદો સૂરજ રમતા'તા,

અમે ચાંદો સૂરજ રમતા'તા, રમતાં રમતાં પૈસા જડ્યા, પૈસાનાં મેં ચીભડાં લીધા. ચીભડે મને બી દીધાં, બી બધાં મેં વાડમાં નાખ્યાં, વાડે મને વેલો આપ્યો.  વેલો મેં ગાયને નિર્યો, ગાયે મને દૂધ આપ્યું. દૂધ મેં મોરને પાયું,  મોરે મને પીંછું આપ્યું. પીંછું મેં બાદશાહને આપ્યું, બાદશાહે મને ઘોડો આપ્યો.  ઘોડો મેં બાવળિયે બાંધ્યો,  બાવળે મને શૂળ આપી, શૂળ મેં ટીંબે ખોસી ! ટીંબે મને માટી આપી,  માટી મેં કુંભારને આપી, કુંભારે મને ઘડો આપ્યો. ઘડો મેં કૂવાને આપ્યો  કૂવાએ મને પાણી આપ્યું  પાણી મેં છોડને પાયું  છોડે મને ફૂલ આપ્યાં  ફૂલ મેં પૂજારીને આપ્યાં પૂજારીએ મને પ્રસાદ આપ્યો  પ્રસાદ મેં બાને આપ્યો બાએ મને લાડવો આપ્યો  એ લાડવો હું ખાઈ ગ્યો  ને હું આવડો મોટો થઈ ગ્યો.